Tập thể dục phù hợp với từng thể trạng

Tập thể dục phù hợp với thể trạng

Tập thể dục giúp phụ nữ có làn da sáng mịn, thân hình thon gọn, tinh thần minh mẫn, yêu đời mà không có bất kỳ “ thần dược ” nào có thể thay thế.


Trước hết cần phải nói rằng, dù là hình thức thể dục nào đi chăng nữa thì tất cả các loại hình tập luyện đều nhằm mục đích cuối cùng, rèn luyện sức khỏe , giúp phụ nữ có thân hình đẹp, làn da sáng căng mịn, tinh thần minh mẫn, yêu đời mà không phải “ thần dược ” nào cũng có thể thay thế. Chỉ có điều phái đẹp nên chọn nơi tập luyện và hình thức tập luyện sao cho việc tập luyện đạt được hiệu quả cao nhất.

Nên chọn loại hình thể dục nào?

Bài Aerocbic được thiết kế vận động tốc độ nhanh, liên tục nên sẽ không quá thích hợp với những chị em có tiền sử các bệnh về tim mạch, hen suyễn, tăng huyết áp. Với những trường hợp này, cần chọn bài tập đi bộ nhẹ nhàng cùng với đó là kết hợp với máy đi bộ có tốc độ chậm và không nên tập luyện quá sức.

Phụ nữ sau sinh 3 tháng (đối với sinh thường không qua phẫu thuật) có thể bắt đầu tập luyện nhẹ với máy đi bộ hoặc tham gia các lớp tập Aerobic, tập tay không với nhịp độ tăng dần từ từ để lấy lại vóc dáng cơ thể. Không nên bắt đầu tập với các bài tập bụng hoặc các máy tập bụng sớm bởi nó có thể làm giãn  cơ bụng và tổn thương cơ bụng vốn chưa được hồi phục đầy đủ sau sinh. Bài tập aerobic khoảng 20 - 30 phút mỗi ngày là thích hợp nhất dành cho phụ nữ sau sinh.

Phụ nữ bị stress nên đến phòng tập với tham gia các bài aerobic vui nhộn để có những giây phút quên đi công việc, tập trung toàn tâm trí cho bản thân. Không khi tại phòng tập cũng rất tốt giúp giải tỏa tâm lý khi bị stress.

Phụ nữ muốn giảm cân hiệu quả, nhưng thời gian hạn hẹp, phương pháp tốt nhất là tập với máy chạy bộ theo tốc độ tăng dần, chú ý nhịp thở tốt để đảm bảo cung cấp  đầy đủ ôxy trong quá trình tập luyện với máy chạy bộ và đảm bảo tập đủ thời lượng. Bài tập đi bộ trên máy phải thực hiện với thời gian tối thiểu là 30 phút. Sau khi luyện tập có được số cân nặng tiêu chuẩn mới chú trọng đến các bài tập tạo đường nét eo, dáng lưng và bụng, hông. Trường hợp này có thể kết hợp bài tập trên máy thể hình và bài tập tay không để tạo dáng chuẩn.

Phụ nữ đã có dáng chuẩn, muốn duy trì và tập luyện để giữ cơ săn chắc hãy tập trước tiên với bài tập tay không trong khoảng 45 phút để tạo dáng, sau đó mới tập với máy để rèn luyện các cơ như ý muốn.

Nên tập ở đâu?

Tập trong nhà không chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, máy móc tập luyện đầy đủ, chuyên nghiệp nhưng các lớp tập này cần bỏ phí, không có những ưu điểm của tập luyện ngoài trời. Song, nếu tập thể dục ngoài trời mà địa điểm không phù hợp, người tập có thể... mắc thêm bệnh, vì vậy chị em cần lưu ý:

Tránh tập luyện tại khu vực ô nhiễm không khí cao như: ven các tuyến đường giao thông trong thời gian nhiều phương tiện lưu thông nhiều khói bụi và tiếng ồn (từ 8h - 19h). Các khu công nghiệp bị ô nhiễm không khí còn có tác động rất xấu đến phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người đang mang bệnh, nhất là những người mắc bệnh đường hô hấp...

Nên luyện tập tại những khu vực nhiều cây xanh, sông, hồ nước sạch, trong lành như trong công viên hoặc ngoại ô yên tĩnh.

Thời gian tập luyện thể dục ngoài trời tốt nhất là trước 7h và sau 20h. Đây là thời điểm nồng độ chất ô nhiễm xuống thấp nhất. Nên nghỉ ngơi và uống nước đầy đủ khi luyện tập trong môi trường nóng, ẩm.

Những người mắc bệnh tim mạch, bệnh về đường hô hấp hoặc nhạy cảm với không khí ô nhiễm, cần được các bác sĩ tư vấn để chọn chế độ tập luyện ngoài trời hay trong nhà phù hợp nhất tốt cho sức khỏe.

Theo Thái Hòa

SK&ĐS





Thiết bị thể dục thể hình chính hãng MOFIT