Các lỗi sai thường gặp khi tập gym-Cách khắc phục

Ngày đăng: 14/11/2017

Tập gym được đánh giá là một phương pháp cải thiện thân hình đạt “chuẩn” trở nên gần gũi với mọi người nhưng không phải ai tập gym cũng biết cách luyện tập đúng. Việc tập sai động tác sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện hoặc gây ra chấn thương đáng tiếc cho người tập. Bài viết này sẽ chỉ ra những lỗi sai cơ bản mà người tập mắc phải và cách phục.

1. Động tác Chống đẩy (Push up)

Tác dụng: Chống đẩy là một trong những động tác giúp cơ bắp trở nên săn chắc, tăng cường trao đổi chất, tạo cảm giác vui vẻ.Người tập thường mắc phải 2 lỗi sai khi chống đẩy sau đây:

Lỗi sai thứ nhất: Chỉ cong cánh tay

Lỗi sai thứ 2: Hạ thấp hông quá mức

Cách khắc phục:

- Bắt đầu ở một vị trí tấm ván cao (high plank), cổ tay thẳng dưới vai, lưng phẳng.

- Gập cánh tay của bạn và thả ngực về phía sàn nhà.

- Tập trung vào cánh tay để uốn cong đến 90 độ, do đó ngực chỉ cách mặt đất một chút và đẩy lên.

Các lỗi mắc phải khi tập gym và cách khắc phục

2. Động tác ngồi xổm (Squat)

Tác dụng: Động tác ngồi xổm có tác dụng nhất ở phần dưới cơ thể: mông và chân. Nếu tập đúng cách động tác này sẽ đem lại đôi chân săn chắc, vòng 3 cao vút.Động tác này có 2 lỗi thường mắc phải:

Lỗi sai thứ nhất: Đầu gối đẩy quá xa về phía trước và hông không đẩy về phía sau

Lỗi sai thứ 2: Đầu gối đẩy vào trong khi đứng hoặc hạ thấp người xuống

Cách khắc phục:

- Bắt đầu với bàn chân song song và rộng bằng hông.

- Hãy chắc chắn rằng bạn đang đứng thẳng. Mở rộng hai tay trước ngực để cân bằng.

- Giữ phần trung tâm cơ thể và đẩy hông về phía sau trước, sau đó từ từ uốn cong đầu gối của bạn để thấp hơn vào một ngồi xổm.

- Duy trì một cột sống thẳng, thoải mái.

Các lỗi mắc phải khi tập gym và cách khắc phục

3. Động tác Đẩy tạ qua đầu (Dumbbell Overhead Press)

Tác dụng: Động tác đẩy tạ có tác dụng trực tiếp lên vai, giúp tạo lực vai khỏe, cân đối. Động tác này người tập thường cảm thấy khó khăn nhất là đối với người mới bắt đầu tập. Những lỗi thường mắc phải

Lỗi sai thứ nhất: Cánh tay đẩy về phía trước chứ không thẳng trên đầu

Lỗi sai thứ 2: Uốn cong lưng dưới quá mức như thể bạn tăng cân

Cách khắc phục:

- Giữ tạ trong 2 tay.

- Giữ đầu gối mềm và tập trung vào phần trọng tâm của cơ thể.

- Nâng tạ lên cao, tập trung vào việc đẩy tay lên, kiểm soát vai và phần hông.

- Đối với động tác này, chọn một trọng lượng thích hợp và tập 8-12 lần.

Các lỗi mắc phải khi tập gym và cách khắc phục

 4. Động tác Chùng chân (Forward Lunge)

Tác dụng: Đây là động tác giúp cơ thể lấy cân bằng tốt nhất đồng thời tăng cường sức chịu đựng của xương.Động tác này tưởng chừng rất đơn giản nhưng rất nhiều người tập mắc phải lỗi cơ bản:

Lỗi sai thứ nhất: Bước không đủ dài

Lỗi sai thứ 2: Đẩy ngực quá xa về phía trước.

Cách khắc phục

- Đứng với chân rộng ngang hông và chân phải bước về phía trước.

- Hạ thấp người xuống để cả 2 chân cong 90 độ. Phần thân trên cần được giữ thẳng (không nghiêng về phía trước hoặc phía sau).

- Giữ vị trí này một lúc, sau đó đẩy ra khỏi chân phải trở lại tư thế đứng và lặp lại ở phía chân kia.Các lỗi mắc phải khi tập gym và cách khắc phục

Trên đây, bài viết đã chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về những lỗi thường mắc phải khi tập gym và cách khắc phục những lỗi sai. Mong rẳng với những chia sẻ trên người có đam mê tập luyện gym sẽ không mắc phải những lỗi này.Chúc các bạn luyện tập an toàn,thành công để có thân hình thật quyến rũ, nóng bỏng.

www.mofit.com.vn

 





Thiết bị thể dục thể hình chính hãng MOFIT